Ngày 4-8, ông Trần Đình Cường, Phó Giám đốc Ngân hàng (NH) Nhà nước Chi nhánh TP HCM, cho biết đang yêu cầu 2 NH thương mại liên quan đến vụ việc chủ thẻ khiếu nại mất gần 200 triệu đồng trong tài khoản thẻ ATM làm rõ, đồng thời vụ việc cũng đã được chuyển cơ quan công an. Trong trường hợp lỗi không phải do chủ thẻ, các NH sẽ bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.
Bỗng dưng mất tiền
Đây không phải lần đầu tiên chủ thẻ ATM bỗng dưng bị mất tiền trong tài khoản thẻ NH (cả thẻ ghi nợ nội địa, thẻ tín dụng).
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện NH TMCP Đông Á (1 trong 2 NH liên quan đến việc chủ thẻ khiếu nại mất tiền trong tài khoản) cho biết đã tiếp nhận khiếu nại của một khách hàng về việc người này không thực hiện giao dịch nhưng tài khoản thẻ ATM bị rút tiền trong nhiều ngày trước đó tổng cộng 74 triệu đồng. NH đã chuyển vụ việc cho cơ quan công an điều tra xử lý do nhận thấy có dấu hiệu của sự gian lận thẻ.
Mới đây, phản ánh đến Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM, anh Lê Thanh (ngụ quận 10) cũng bức xúc về việc bỗng dưng mất hơn 10 triệu đồng trong tài khoản thẻ mở tại một NH quốc doanh dù không thực hiện giao dịch nào. Đến khi được NH tra soát lại hệ thống camera, anh Thanh mới biết đã có người dùng tài khoản của anh mua 2 món hàng tại trung tâm điện máy trị giá hơn 10 triệu đồng. “NH trả lời do thẻ của tôi khi thanh toán trên máy POS không cần mật khẩu, chữ ký nên có thể đã bị lộ thông tin và không chịu trách nhiệm về thiệt hại này” - anh Thanh bức xúc.
Theo thống kê của Hội Thẻ NH Việt Nam, đến cuối năm 2015, toàn thị trường có gần 82 triệu thẻ các loại, chủ yếu là thẻ ATM. Cùng với sự gia tăng số lượng thẻ trên thị trường, doanh số sử dụng và thanh toán qua thẻ cũng tăng mạnh. Đến cuối năm ngoái, doanh số thanh toán qua thẻ đạt hơn 1,68 triệu tỉ đồng. Có điều, bên cạnh sự phát triển của thị trường thẻ NH, không ít trường hợp chủ thẻ bị mất tiền, bị đánh cắp thông tin tài khoản thẻ, bị làm thẻ giả để rút tiền…
Ngân hàng tăng cường bảo mật
Theo lãnh đạo NH Đông Á, dù hệ thống NH luôn được đầu tư, trang bị các tiện ích để hạn chế rủi ro cho khách hàng, bảo đảm an toàn cho NH nhưng tội phạm trong lĩnh vực thẻ ngày càng tinh vi trong việc đánh cắp dữ liệu khách hàng và làm thẻ giả. “Rủi ro xảy ra do trong quá trình sử dụng quản lý thẻ, khách hàng đã để lộ thông tin. Kẻ gian lợi dụng các sơ hở này lấy cắp thông tin làm thẻ giả và thực hiện giao dịch gian lận” - vị này giải thích.
Ngoài ra, không ít trường hợp bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua thẻ và tài khoản NH khiến nhiều NH thương mại như Vietcombank, VietinBank, Sacombank, Techcombank… mới đây đã lên tiếng cảnh báo khách hàng tăng cường bảo mật khi sử dụng thẻ ATM giao dịch trên mạng.
Trung tâm thẻ NH TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cho biết hệ thống NH đang ghi nhận xu hướng lừa đảo tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản qua thẻ và tài khoản NH được thực hiện bởi các tổ chức tội phạm trong và ngoài nước. Bằng các thủ đoạn mạo danh cán bộ cơ quan điều tra, nhân viên NH, thậm chí làm giả các trang mạng bán hàng trực tuyến, các đối tượng này có thể lừa chủ thẻ cung cấp thông tin nhạy cảm liên quan đến thẻ và tài khoản của mình, dẫn đến thiệt hại khôn lường.
“Chủ thẻ nhận được các cuộc gọi thông báo trúng thưởng và được yêu cầu cung cấp số tài khoản, số thẻ, mật khẩu giao dịch trực tuyến để nhận thưởng; cuộc gọi dưới danh nghĩa cơ quan điều tra yêu cầu nộp tiền vào một tài khoản khác nhằm bảo lãnh, phục vụ điều tra…” - đại diện Techcombank cho biết.
Để tránh mất tiền oan, các NH khuyến cáo chủ thẻ cần tuyệt đối bảo mật thông tin thẻ, liên tục cập nhật và đăng ký sử dụng các tiện ích do NH trang bị (SMS Banking theo dõi biến động số dư). Chủ thẻ tuyệt đối không cung cấp thông tin thẻ qua điện thoại hoặc thư điện tử vì bất kỳ lời đề nghị hoặc yêu cầu nào, nếu phía liên lạc là NH thì chỉ kiểm tra một số thông tin cá nhân. Khi thanh toán thẻ trực tiếp tại các cửa hàng, siêu thị, khách hàng phải luôn giữ thẻ trong tầm mắt để tránh việc thông tin có thể bị chụp trộm hoặc đánh cắp.
Giao dịch trên website Vietnam Airlines đã an toàn
Ngày 4-8, Vietnam Airlines cho biết sau sự cố mạng ngày 29-7 đến nay, các giao dịch trực tuyến mua vé máy bay của hãng vẫn được thực hiện thông suốt. Các giao dịch đặt chỗ, thanh toán của chức năng mua vé trực tuyến trên website của hãng được thực hiện trực tiếp giữa khách hàng với hệ thống đặt vé máy bay trực tuyến và cổng thanh toán của đối tác cung cấp hệ thống chủ đặt tại Mỹ, không đi qua hệ thống công nghệ thông tin của Vietnam Airlines. Việc lưu trữ các thông tin đặt chỗ và thanh toán của khách hàng phục vụ đối chiếu thanh toán bảo đảm an toàn, an ninh theo chuẩn quốc tế, mã số bảo mật thẻ thanh toán mà khách hàng sử dụng khi giao dịch trực tuyến không được lưu trữ tại bất kỳ hệ thống nào của Vietnam Airlines.
Bình luận (0)